Trang Thời Sự




Thế nào là Tổ Quốc Ghi Công?

Tác giả: Kiều Trọng Tấn
Thể loại Bình luận

 

     Gần đây, trên diễn đàn internet có đưa lên bài viết của bác Tư Thời Sự, nội dung  phân tích và góp ý câu chữ Tổ Quốc Ghi Công của hội CQNQLVNCH/Nam Úc. Sở dĩ có sự phân tích ý nghĩa của nó cho độc giả tường tận là vì hội CQNQLVNCH/NU đã thay đổi danh xưng Tổ Quốc Ghi Ơn dành cho người chiến sĩ VNCH hy sinh vì chính nghĩa chống cộng, đã bị chệch hướng hay nói đúng hơn là bị đồng hóa theo danh xưng Tổ Quốc Ghi Công của CSVN dành cho liệt sĩ của chế độ độc tài Đảng trị, vắt chanh bỏ vỏ.!
    Trước khi đi vào góp ý thêm bài viết của ông Tư Thời Sự, tôi nêu lên sự khác biệt và biên giới rỏ ràng của hai chế độ: VNCH và CSVN đối xử với những người chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.
* VNCH:
- chiến sĩ hy sinh cho tổ quốc VNCH gọi là Tử Sĩ.
- Tưởng nhớ sự hy sinh của người lính VNCH gọi là Tổ Quốc Ghi Ơn
* CSVN:
- Chiến sĩ hy sinh cho chủ nghĩa CS vô thần gọi là Liệt Sĩ
- Ghi công người chiến sĩ hy sinh cho chế độ CS phi nghĩa gọi là Tổ Quốc Ghi Công.
      Căn cứ vào hai sự khác biệt nêu trên, Kiều Tấn xin góp ý như sau:

1./ Nguyên do nào hội CQNQLVNCH/NU dùng cụm từ: Tổ Quốc Ghi Công để tưởng nhớ các vị tướng lãnh?
    Câu hỏi nầy được một người trong ban chấp hành đương nhiệm của hội CQNQLVNCH/NU, trong ngày lễ an vị di ảnh các tướng lảnh VNCH vừa qua, ngày 22/4/2012,  trả lời rằng: Sau 5 lần hội họp ban chấp hành  hội  quyết định dùng cụm từ Tố Quốc Ghi Công để tưởng nhớ công lao của mấy vị tướng phục vụ chính thể VNCH.
      Để phản biện quyết định bừa bải, thiếu suy nghĩ của ban chấp hành đương nhiệm của hội CQNQLVNCH/NU, Kiều Tấn xin nêu lên những góp ý sau đây:
- Tổ Quốc Ghi Ơn là một danh xưng có ý nghĩa thiêng liêng và nói đúng hơn không có thứ gì trên đời trả hết được ơn của những người chiến sĩ VNCH hy sinh cho chính nghĩa. Vì vậy, chính thể VNCH với một bộ máy điều hành gồm nhiều người khoa bảng, tài ba xuất chúng...không lẽ họ dùng cụm từ Tổ Quốc Ghi Ơn là sai, là không đúng sao????? Thử hỏi, với vài người trong BCH của hội CQNQLVNCH/NU đương nhiệm, tài năng và kiến thức của quí vị bao nhiêu mà dám sửa đổi cụm từ Tổ Quốc Ghi Ơn của chính thể VNCH dành cho người Tử Sĩ thành ra Tổ Quốc Ghi Công theo danh xưng của CSVN dành cho người Liệt Sĩ của chế độ CSVN.!
- Tổ Quốc Ghi Ơn là một sự tưởng nhớ đến những người chiến sĩ VNCH hy sinh cho chính nghĩa, mà tổ quốc và nhân dân Miền Nam dưới chính thể VNCH mang ơn họ! ..
      Với hai điểm chánh trên đây là căn bản để chính thể VNCH dùng cụm từ Tổ Quốc Ghi Ơn. Như vậy, nguyên do để hội CQNQLVNCH/NU sửa đổi lại thành Tổ Quốc Ghi Công, chúng ta không loại trừ hiện tượng Việt Gian CSVN trong ban chấp hành đương nhiệm .

2./ Tổ Quốc Ghi Ơn, Tử Sĩ..là những danh xưng có tính lịch sử:
       Chính thể VNCH xây dựng nghĩa trang lớn nhất miền Nam gọi là nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa, làm nơi yên giấc nghìn thu cho hai chục ngàn  người lính VNCH hy sinh trong cuộc chiến. Trước ngày 30/4/1975,  nếu chúng ta có dịp ghé qua nghĩa trang QĐBH, chúng ta nhìn thấy rỏ  4 chữ Tổ Quốc Ghi Ơn trên trụ tháp Nghĩa Dũng Đài sừng sửng cao vút trời xanh và một cổng Tam Quan uy nghi có ghi 3 chữ Đền Tử Sĩ. Như vậy, nghĩa trang QĐBH là một chứng tích lịch sử để trả lời với hội CQNQLVNCH/NU về cụm từ Tổ Quốc Ghi Ơn hay Tổ Quốc Ghi Công mà họ đã dùng trong ngày lễ an vị vừa qua.
       Với chứng tích nêu trên đây, hội CQNQLVNCH/NU đã sửa đổi thành Tổ Quốc Ghi Công, là một hành động mang tính phỉ báng giá trị hy sinh của người lính VNCH!

3./ Sự khác biệt giữa Ơn và Công:
** Ơn là biểu tượng của tinh thần, ơn không có biên giới. Tôi lấy thí dụ về Ơn mà chúng ta phải mang trong lòng, phải ghi nhớ đến chính phủ và nhân dân Úc Đại Lợi đã nhận và cưu mang chúng ta định cư ở quốc gia của họ. Với ơn nghĩa nầy, chúng ta không thể dùng tiền bạc hay vật chất để trả cho họ, cho dù chúng ta trở thành một người tỷ phú. Ơn nghĩa nầy, chúng ta duy trì đến thế hệ con cháu chúng ta, và ơn chỉ được trả, nếu có, thực hiện dưới hình thức: Chính chúng ta và con cháu sau nầy trở thành người công dân hửu ích trong xã hội...
** Công là biểu tượng của vật chất, công có biên giới và sòng phẳng. Lấy thí dụ về một người công nhân làm công cho hảng chế tạo xe hơi. người công nhân được trả lương sòng phẳng theo công sức họ làm. Khi thôi việc thì chủ nhân đã sòng phẳng tiền lương, không ai nợ ai, chấm dứt quan hệ sau nầy...
      Trở lại cụm từ Tổ Quốc Ghi Công của CSVN dùng cho những người Liệt Sĩ của họ; Chế độ CSVN sử dụng người lính với chiêu bài “ Đánh Mỹ Cứu Nước”. Đến khi Mỹ cút và Ngụy nhào thì nhiệm vụ của người lính CSVN xem như hết! Những người Liệt Sĩ thì được chế độ đền bù bằng những ngôi mộ nơi các nghĩa trang hoành tráng như CSVN đã gọi và thân nhân còn sống được nhận tiền Liệt Sĩ.
      Với chủ trương trả công sòng phẳng cho những người nằm xuống trong công cuộc đánh Mỹ, bọn lãnh đạo CSVN bây giờ vì muốn tồn tại chủ nghĩa cộng sản nên họ rước đế quốc Mỹ trở lại VN để làm đồng minh, đương đầu với CS Trung Quốc anh em đang bành trướng chiếm đất VN. Với hành động nầy, bọn lãnh đạo CSVN đã phủ nhận sự hy sinh của những Liệt Sĩ trong công cuộc đánh Mỹ! Và phải chăng, CSVN quan niệm là công đánh Mỹ của những liệt sĩ đã được trả sòng phẳng trên những ngôi mộ nơi các nghĩa trang Liệt Sĩ!

4./ Hoạt động của hội CQNQLVNCH/NU đương nhiệm, chỉ là hình thức trên giấy tờ:
        Chúng ta  nhìn vào khả năng thực tế, hội CQNQLVNCH/NU , chưa thực hiện những điều hứa của họ khi tranh cử! Nhớ lại ngày kỷ niệm thành lập binh chủng Không Quân QLVNCH do hội Ái Hữu Không Quân Nam Úc tổ chức, Bs Ngô Anh Tuấn hội trưởng hội CQNQLVNCH/NU đã tuyên bố một cách hùng hồn rằng: Đầu tháng 8/2011, hội CQN sẽ khai trương Trung Tâm Sinh Hoạt của hội, mời đồng hương đến tham dự...Cho đến bây giờ, TTSH đó ở đâu hả Bs Tuấn?.. Còn nữa, trong thư ngỏ khi tranh cử, Bs và ông cố vấn Quí đã đưa ra 5 điều ưu tiên:
a./ Tôi can thiệp cho các anh ăn tiền hưu sớm hơn tuổi chính phủ qui định.
b./ Tìm cho hội CQNQLVNCH/NU  một trụ sở sinh hoạt riêng, khang trang h ơn, không sinh hoạt chung với hội quán Tao Phùng.
c./  Tổ chức ngày kỷ niệm Mùa Hè Đỏ Lửa.
d./ Kiện toàn hệ thống hành chánh và tài chánh cho hội.
e./ Anh em CQNQLVNCH/NU từ đây về sau ngẩn mặt nhìn đời và sánh vai với hội cựu chiến binh bạn Australia..v...v...
      Với những lời hứa trên đây, hội CQNQLVNCH/NU, đã chưa thực hiện được điều nào! Và chỉ đến đầu tháng 4/2012, hội mới mướn được Youth club trên đường Hanson, dùng làm nơi sinh hoạt tạm cho hội để chờ xây dựng Trung Tâm mới, và tạm thời bán phở để cạnh tranh với hội quán Tao Phùng.
      Ngoài ra, sau gần một năm hoạt động, hội CQNQLVNCH/Nu đương nhiệm, đã gây ra hậu quả chia rẻ, phe nhóm một cách trầm trọng  mà từ trước tới nay chưa bao giờ xãy ra trong các hội đoàn ở Nam Úc! Phải chăng người đứng đầu hội CQNQLVNCH/NU không có kinh nghiệm thực tế trong vai trò điều hành.?
    Nhưng không đâu! Ông Bs hội trưởng là một người giữ nhiều chức chủ tịch nhất trong sinh hoạt CĐ VN ở Nam Úc, chẳng lẽ ông ta kém tài đến thế sao!

Adelaide 29/4/2012

Kiều Trọng Tấn